ทำอย่างไรเราคนไทยชาวพุทธ?

  
    ช่วงนี้คนไทยชาวพุทธทั้งหลายคงต้องหายใจลึกๆ ยาวๆ กับข่าวร้ายๆ เสียหายที่เกิดขึ้นใน วงการพระพุทธศาสนา เราเองในฐานะผู้ฟังรับรู้ข้อมูลต่างๆ ที่เทเข้ามาหลายทิศทาง โดยเปิดรับผ่านทางสื่อในโลก social ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องวัด เรื่องของพระในทางที่ไม่ดี ฯลฯ งานนี้เราควรใช้สติและใจเย็นๆ พิจารณาไตร่ตรองอย่างไร้อคติ และควรมีข้อมูลที่มาจากหลายๆ แหล่งที่น่าเชื่อถือ หรือทางที่ดีเข้าไปศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งต้นเรื่องเลย แต่คงยากใช่ไหมค่ะ จึงทำให้นึกถึงหลักธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ที่ว่าด้วย วิธีปฏิบัติต่อสิ่งที่ตนสงสัย หรือหลักความเชื่อ 10 ประการ เป็นหลักตัดสิน คือ  

 1. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการฟังต่อๆ กันมา
 2. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา
 3. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ
 4. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์
 5. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรก
 6. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมาน
 7. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนวเหตุผล
 8. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว
 9. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะมองเห็นรูปลักษณะน่าจะเป็นไปได้
 10. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา


  เมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า...ธรรมเหล่านั้นเป็นอกุศลหรือมีโทษเมื่อนั้นพึงละเสีย และเมื่อใดสอบสวนจนรู้ได้ด้วยตนเองว่า...ธรรมเหล่านั้นเป็นกุศลหรือไม่มีโทษเมื่อนั้นพึงถือปฏิบัติ
  รำพึงมาถึงตรงนี้แล้วก็แค่อยากบอกว่า...รักนะ ไม่อยากเห็นคนไทยด้วยกันเอง บางคน บางกลุ่มที่เอาข้อมูลเรื่องที่ตนฟัง อ่านต่อๆ กันมาปักใจเชื่อว่าใช่ เข้าทางเรา ถูกใจเรา ซึ่งเรื่องนั้น ประเด็นนั้นเท็จหรือจริงอย่างไรเรายังไม่รู้เลย แล้วเอาไปเม้ามอยส์ พูดแชร์ เขียนแชร์และกดแชร์...ระวังทำบาปหนักโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 

   โดยเฉพาะอย่างยิ่งการด่าว่าพระเป็นกรรมหนัก อย่าตามแห่ไปด่าพระ เพราะเรารู้ไม่จริง ตายแล้วลงอเวจีมหานรกไม่คุ้มเราควรเอาเวลาที่เหลืออยู่ของชีวิตไปตั้งใจทำความดี เข้าวัดทำทาน รักษาศีลและปฏิบัติธรรมกับพระที่เราเลื่อมใส ดีกว่าไหมค่ะ?
                             

ฟังธรรม ยังใจให้สว่าง สงบ พบความสุข


   โสตเรามี สำหรับ สดับเสียง
  ฟังสำเนียง ถ้อยคำ สื่อความหมาย
ถ้าฟังดี ฟังเป็น เย็นสบาย
เรื่องทั้งหลาย ชั่วดี มีให้ฟัง
      ฟังเรื่องราว ข่าวร้าย ทำลายขวัญ
  ให้หวาดหวั่น เหมือนภัย มาไล่หลัง
 การเลือกเฟ้น เรื่องราว ข่าวที่ฟัง
เป็นพลัง สร้างขวัญ ให้มั่นคง
      คราวมีเทศน์ ฟังธรรม คำพระสอน
 จะช่วยผ่อน อารมณ์ สมประสงค์
ที่หิวโหย เร่าร้อน ย่อมผ่อนลง
ที่ลุ่มหลง หายลง เป็นมงคลฯ

                        (บทกลอนจากเสียงพระเสียงเพลง แต่งโดยโดยพระเทพสุวรรณโมลี)

writted by Pleasedapril@

ทำอย่างไรเราคนไทยชาวพุทธ? ทำอย่างไรเราคนไทยชาวพุทธ? Reviewed by Mali_Smile1978 on 05:05 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.